Sharing Knowledge - Creating Future

Nền tảng của cá nhân hóa trong việc học tập

  |   Viết bởi : Gia Nam

Công nghệ số chính là chìa khóa cho sự phát triển, nhưng cũng chính là thách thức mà các giáo dục phải đối mặt, để tạo nên những trải nghiệm học tập tốt nhất cho sinh viên trong thế kỷ 21.

        

 

Công nghệ số chính là chìa khóa cho sự phát triển, nhưng cũng chính là thách thức mà các giáo dục phải đối mặt, để tạo nên những trải nghiệm học tập tốt nhất cho sinh viên trong thế kỷ 21.

Ngày nay các học sinh có quyền truy cập thông tin nhiều hơn so với các thế hệ đi trước, học sinh có nhiều lựa chọn và nhiều cách thức để học tập khác nhau dựa trên nền tảng kế thừa thành tựu công nghệ. Ngoài ra công nghệ cũng giúp giáo viên đơn giản hóa việc dạy học, đóng vai trò như một trợ giảng truyền tải những bài học đến học sinh một cách hiệu quả, tích cực, trực quan hơn bao giờ hết. Giáo viên có thể truy cập vào rất nhiều chương trình, ứng dụng mà sử dụng làm công cụ tạo nên những trải nghiệm phong phú cho học sinh: skype, google, seesaw learning. Hơn thế nữa, các ứng dụng công nghệ còn kết nối học sinh và phụ huynh trong việc dạy và học của con trẻ tại trường.

Điều này đòi hỏi nhu cầu có một chương trình học tập phù hợp với sở trường, đam mê, trẻ có cơ hội được lên tiếng và bày tỏ sở thích và được trao quyền lựa chọn việc học tập của chính mình. Không giống việc học tập truyền thống, nơi mà học sinh được nhóm vào theo độ tuổi và khả năng rõ ràng, được dạy và kiểm tra, sau đó tiếp tục dạy học theo chương trình giảng dạy đã có sẵn năm này qua năm khác. Cá nhân hóa việc học tập cho phép học sinh nắm vững kiến thức trước khi chuyển sang một môn học tiếp theo, bằng việc áp dụng nhiều phương pháp học tập, trong môi trường học tập linh hoạt. Đơn giản như việc chỗ ngồi linh hoạt, học sinh được lựa chọn chỗ ngồi tạo nên cảm giác thoải mái, góp phần tạo cảm giác tích cực trong học tập.

Trong mô hình học tập cá nhân hóa, mỗi học sinh sẽ có một hồ sơ cá nhân được cập nhật liên tục. Bao gồm các thông tin về điểm mạnh, nhu cầu, mục tiêu, và tiến bộ của học sinh. Thông qua hồ sơ học tập, giáo viên phải theo dõi liên tục để có những hỗ trợ, điều chỉnh chương trình, phương pháp học kịp thời khi học sinh cần được giúp đỡ. Từ đó, mỗi học sinh sẽ học tập theo sở thích, sở hữu con đường học tập riêng của mình.

Hầu hết các bậc cha mẹ cũng nhận ra và thừa nhận rằng thế giới đang thay đổi nhanh chóng. Họ hiểu rằng con cái họ không chỉ cần sở hữu kiến thức và kỹ năng nhất định để thành công mà còn cần tìm được niềm đam mê trong học tập, và chúng là duy nhất và đặc biệt. Chính vì thế để tối đa hóa khả năng học tập của học sinh, sở thích và điểm mạnh của học sinh được xác định, giáo viên liên tục phải điều chỉnh phương pháp giảng dạy để đảm bảo những đứa trẻ được hướng dẫn dựa trên cách học ưa thích của chúng. Việc học tập cá nhân khuyến khích sự hợp tác giữa nhà trường, học sinh, phụ huynh và cộng đồng. Ngoài thách thức về sự sát sao, không ngừng đổi mới để làm phong phú trải nghiệm học tập của học sinh, giáo viên cũng có cơ hội để “học tập” và thay đổi phương pháp giảng dạy mà không gian không chỉ bó hẹp trong khuôn viên của trường: các chuyến đi thực địa, thực tập, cộng đồng. Đồng thời việc học tập cá nhân cũng giúp phụ huynh có một bức tranh toàn cảnh về trải nghiệm học tập của con họ tại trường.

Tóm lại, nền tảng của cá nhân hóa việc học tập chính là sự hợp tác giữa nhà trường, học sinh, phụ huynh và cộng đồng, để tạo điều kiện cho trẻ có cơ hội học tập tiến bộ, theo sở thích và khả năng của chúng. Trao cho học sinh cơ hội được làm chủ, lựa chọn và ra quyết định về con đường học tập của chính mình, dưới sự hỗ trợ của giáo viên, nhà trường, phụ huynh và cộng đồng.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Nguồn:

The most important reasons why students need personalized learning. 2019. https://www.wabisabilearning.com/blog/the-most-important-reasons-why-students-need-personalized-learning