Sharing Knowledge - Creating Future

Giáo viên thiết kế các lớp học dành cho thế hệ tương lai

  |   Viết bởi : Gia Nam

Công nghệ số đã và đang ảnh hưởng rất lớn tới tất cả mọi mặt trong cuộc sống: văn hóa, xã hội, giáo dục…Làm người ta tự hỏi những lớp học như thế nào thì phù hợp với học sinh trong thế giới hiện đại ngày nay?

Công nghệ số đã và đang ảnh hưởng rất lớn tới tất cả mọi mặt trong cuộc sống: văn hóa, xã hội, giáo dục…Thực tế này khiến cho các bậc phụ huynh, tự hỏi những lớp học như thế nào thì phù hợp với học sinh trong thế giới hiện đại ngày nay?

Để trả lời cho câu hỏi trên, một dự án mang tên “công nghệ thúc đẩy việc học tập tại Phòng thí nghiệm giáo dục tương lai” (Technology enhanced learning at Future Teacher Education Lab - TEL@FTELab) tại Viện giáo dục - trường đại học tại Lisbon, Bồ Đào Nha. Với mục tiêu xem xét nhu cầu và mong muốn của một trong các bên liên quan mật thiết tới trong lớp học - giáo viên, với vai trò vô cùng quan trọng như “người hướng dẫn chứ không đơn thuần là người cung cấp những nội dung cho học sinh” (Lev. S. Vygotsky). Dự án được tiến hành trong 3 năm: xây dựng mô hình, đào tạo giáo viên theo chương trình về sinh học, tin học, toán và vật lý (giai đoạn 1), thí điểm tại các trường trung học và tiểu học (giai đoạn 2) và cuối cùng thu thập và phân tích dữ liệu, sau đó tạo ra một bộ công cụ hỗ trợ cho giáo viên thực hiện được việc giảng dạy trong tương lai. Giáo viên được mời tham gia vào quá trình thiết kế PD (Participatory Design), một cách tiếp cận để người dùng có thể tham gia vào quá trình thiết kế, đảm bảo sản phẩm được thiết kế, đáp ứng nhu cầu của người dùng (Sanders, 2002).  Giáo viên sẽ được thao tác với bộ công cụ 3D, thể hiện ý tưởng lớp học tương lai và đưa chúng vào thực tế bằng cách xây dựng dựa trên mô hình 3D đã được cung cấp. Nhóm giáo viên gồm 82 người, độ tuổi độ tuổi từ 26 - 52 tuổi (chia thành 16 nhóm: 3-8 người/ nhóm).

Dựa trên những nghiên cứu của một số tác giả của các yếu tố bên ngoài trường học đến nhiều chức năng của con người: nhận thức (Hygge & Knez, 2001) và sức khỏe tâm thần (Evans, 2003). Montazami, Gaterell và Nicol (2015) kết luận rằng hiệu suất của học sinh và giáo viên bị ảnh hưởng bởi yếu tố môi trường trong phòng học: độ ồn, nhiệt độ, chất lượng không khí và ánh sáng. Những yếu tố này có mối tương quan tích cực với việc học tập và hành vi của học sinh (Guardino & Fullerton, 2010), cũng như sự hài lòng của học sinh (Butt, 2010; Hill & Epps, 2010) và thành tích học tập (Barrett, Zhang, Davies & Barrett, 2015; Mendell & Heath, 2005; Samani, 2012). Gần đây, các nghiên cứu cũng cảnh báo về tác động của việc không hoạt động trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, cũng như sự phát triển nhận thức và kiểm soát hành vi của trẻ (Hillman et al., 2014; Kilbourne, Scott-Webber & Kapitula, 2017). Các yếu tố tự nhiên bên trong lớp học, như ánh sáng có thể kích hoạt sự chú ý của học sinh và cải thiện thành tích học tập (Barrett et al.,2015). Bên cạnh đó, chất lượng âm thanh giúp cải thiện giao tiếp và thúc đẩy hiệu quả làm việc (Hygge & Knez, 2001; Scannell et al., 2016).

Từ đó, các nhà nghiên cứu xác định nên yếu tố cấu thành một lớp học tương lai: không gian, đồ nội thất và thiết bị, môi trường (ánh sáng, âm thanh, chất lượng không khí, nhiệt độ, màu sắc, các yếu tố tự nhiên, sự thoải mái, an ninh).

Điều này được cụ thể hóa dựa trên những mô hình 3D trong nghiên cứu mà các giáo viên xây dựng lớp học tương lai gồm các khu vực làm việc khác nhau: khu vực làm việc nhóm, làm việc với công nghệ (máy tính bảng, công nghệ hiển thị đa phương tiện), khu vực làm việc riêng tư...học sinh và giáo viên có thể di chuyển tự do. Phòng học không thể thiếu tủ - nơi an toàn dành cho các thiết bị, đồ dùng học tập. Bảng để hỗ trợ làm việc nhóm nhỏ hoặc nhóm lớn giữa các học sinh và giáo viên. Giáo viên cho rằng học sinh đã phải dùng toàn bộ thời gian ở trường học, vì vậy vấn đề bàn ghế và không gian học tập để tạo sự thoải mái cho học sinh vô cùng quan trọng. Các thiết bị công nghệ nhỏ, nhẹ và di động như máy tính bảng, điện thoại di động, thiết bị cảm ứng, máy in 3D, mô phỏng thực tế ảo được ưu tiên sử dụng để tạo nên các trải nghiệm học tập thú vị cho học sinh. Giáo viên nhấn mạnh về việc các lớp học cần được tổ chức để hướng tới việc học tập dựa trên nền tảng cá nhân, cùng với những hoạt động thúc đẩy sự đối thoại và làm việc nhóm.

Các giáo viên trong nghiên cứu cũng cho biết thêm, để tạo nên sự thay đổi toàn diện, điều tiên quyết phải có những đổi mới trong việc đào tạo sư phạm, nếu không việc đầu tư công nghệ mới hay bất kỳ thay đổi nào đều không có giá trị.  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Nguồn:

What do teachers want for future classrooms?. Institute of Education- University of Lisbon, UIDEF Portugal. International Conference Educational Technologies. 2017.