Sharing Knowledge - Creating Future

Dạy trẻ 7 - 12 tuổi về môi trường bằng Board game

  |   Viết bởi : Gia Nam

Board game ngày nay ở Việt Nam, cũng như trên thế giới là một trò chơi được đông đảo giới trẻ biết đến và ưa thích: cờ tỉ phú, ma sói, mèo nổ... Tuy nhiên, bạn có cảm thấy tò mò không khi một nghiên cứu của trường Đại học Khoa Học và Công nghệ Iran về việc sử dụng Board game trong giáo dục trẻ em về môi trường, cụ thể về vấn đề rác thải và xử lý rác thải?

Board game ngày nay ở Việt Nam, cũng như trên thế giới là một trò chơi được đông đảo giới trẻ biết đến và ưa thích: cờ tỉ phú, ma sói, mèo nổ... Tuy nhiên, bạn có cảm thấy tò mò không khi một nghiên cứu của trường Đại học Khoa Học và Công nghệ Iran về việc sử dụng Board game trong giáo dục trẻ em về môi trường, cụ thể về vấn đề rác thải và xử lý rác thải?

Môi trường hiện nay đang là một vấn nạn của toàn cầu, không chỉ đơn giản là vấn đề của riêng cá nhân nào của một đất nước hay lãnh thổ nào. Theo UNESCO, dựa trên nền tảng của khoa học và công nghệ, giáo dục phải tiên phong để thúc đẩy nhận thức đúng đắn các vấn đề về môi trường và việc sử dụng tài nguyên của mỗi quốc gia. Giới trẻ cần có trách nhiệm với tương lai của hành tinh, vì thế nếu bây giờ chúng không quan tâm đến môi trường thì có thể chúng sẽ không quan tâm đến điều đó khi trưởng thành. Vì vậy, điều quan trọng là giáo dục trẻ em để chúng có thể hiểu, bảo vệ hành tinh - nơi chúng đang và sẽ sinh sống. Để làm được điều đó, trẻ cần phải được giáo dục về môi trường, Gajus - Lankamer giải thích rằng, giáo dục môi trường là điều kiện tiên quyết để nhận thức về môi trường xảy ra (2001).

Tuy nhiên, việc giáo dục về môi trường chưa được cung cấp và thực hành rộng rãi ở quy mô toàn cầu, thường các chương trình giáo dục môi trường được giảng dạy nhiều ở các quốc gia có nền kinh tế phát triển. Còn tại những nước có nền kinh tế kém hoặc đang phát triển, các chương trình giáo dục môi trường thường dưới hình thức ngoại khóa, phụ thuộc vào sự đầu tư của các tổ chức từ thiện trong vấn đề về môi trường vì hầu hết các hoạt động giáo dục môi trường đều đang thực hiện bởi các tổ chức phi chính phủ. Một số các nước Châu Á: Nhật và Singapore đã phát triển tốt hệ thống giáo dục công dân (đặc biệt là trẻ em) về môi trường, chất thải rắn. Các thành phố của Nhật Bản có nguồn lực và các giáo viên được đào tạo cần thiết để chuẩn bị bài học thích hợp, tập sách hấp dẫn, áp phích và sơ đồ để minh họa các vấn đề chất thải và lợi ích của việc phân loại chất thải. Chương trình giảng dạy của Nhật có bao gồm các chuyến đi thực địa đến các cơ sở quản lý chất thải hoặc xe chở rác đến các trường học và cho trẻ nhỏ quan sát cách thức họ thu gom rác. Singapore cũng sử dụng các nhà xã hội học và tâm lý học để hỗ trợ chuẩn bị các chương trình giáo dục cho cả trường học và công chúng.

Trong nghiên cứu dạy trẻ em về môi trường bằng Board game cũng chỉ ra rằng, chưa có nghiên cứu nào trong năm 2016, đề cập đến các chiến lược giáo dục môi trường để khiến trẻ em khuyến khích người khác (ví dụ như cha mẹ của chúng) thay đổi hành vi liên quan đến môi trường. Rovira (2000) đã đưa ra một đánh giá về thông tin môi trường mà trẻ em cung cấp cho người lớn bị nghi ngại về tính chính xác, do độ tuổi cũng như trình độ học vấn của trẻ. Nên việc sử dụng Board game trong việc giáo dục môi trường tại trường học và tại nhà cũng là một cách để trẻ em có cơ hội tuyên truyền những thông tin về môi trường tới những người xung quanh như gia đình, bạn bè,...

Lev Vygotsky – nhà tâm lý học phát triển, tin tưởng hoạt động chơi là điều cần thiết nhất cho sự phát triển của trẻ em. Nhiều nhà tâm lý học cũng khẳng định các trò chơi vô cùng quan trọng với trẻ, Pausewang (1997) nhận định: các trò chơi có thể đóng góp vào sự phát triển của các kĩ năng về nhận thức, tâm lý, cảm xúc, sáng tạo và xã hội. Baer (1995) kết luận “trò chơi là một hình thức học tập tốt nhất”; các trò chơi đầu tiên trong những năm 1950 được giới thiệu như một phương pháp giảng dạy về đào tạo quản lý kinh doanh. Galarneau (2005) tuyên bố trong những năm 1960 và 1970, các trò chơi lan sang các ngành chính của giáo dục và khoa học xã hội.

Trò chơi, đồ chơi đã được sử dụng trong học tập từ thời cổ đại. Các trò chơi, theo một định nghĩa được đưa ra bởi Abt (1968) “ bất kì cuộc thi (chơi) nào giữa các đối thủ (người chơi) hoạt động theo các ràng buộc (quy tắc) cho một mục tiêu (chiến thắng)”. Mặc dù trò chơi có tính cạnh tranh về bản chất nhưng nếu trò chơi không có sự thách thức hay rủi ro thất bại, thì nó không thực sự thú vị lắm (MacKenty, 2006). Cũng chính vì thế trong trò chơi, để hấp dẫn trẻ mà lại mang mục đích giáo dục, cần phải có luật lệ, để những người chơi chấp nhận những ý kiến trái chiều một cách thoải mái. Từ đó, thông qua trò chơi, trẻ sẽ học được cách tương tác với bạn bè, cách tuân theo quy tắc của trò chơi và cách nắm bắt các quan điểm của người khác, và đa dạng các hành vi xã hội của mình.

Trò chơi về môi trường gồm có 4 trẻ tham gia, người thắng cuộc là người đầu tiên thực hiện được câu đố của mình. Đầu tiên tung súc sắc, con số trên súc sắc xuất hiện tương ứng với một ô trên bảng. Sau đó kiếm các thẻ rác, rồi lần đặt nó vào các nơi sản xuất được phân bổ trên bảng và lần lượt lấy các phần câu đố để thực hiện nó càng sớm càng tốt. Để có nhiều thẻ rác, bạn có thể sử dụng thẻ tài sản để mua thẻ rác nhờ việc trả lời đúng câu hỏi hoặc trao đổi tài nguyên với những người chơi khác.

Trong quá trình chơi, trẻ sẽ được quan sát và ghi chép về những ý tưởng, phản ứng, sự tương tác trong nhóm chơi. Cùng với các thang đo được sử dụng trong nghiên cứu này, dựa trên việc tôn trọng ý kiến, đóng góp của trẻ trong quá trình nghiên cứu, để tạo ra một phương pháp giáo dục môi trường hiệu quả và thú vị cho trẻ:

Máy đo nụ cười (Smileometer)

Prosser. J. & Burke. C., (2011) and Shahadat. Hossain khan, (2014) giải thích rằng việc sử dụng khuôn mặt và nụ cười được dựa trên ứng dụng trong y học để đo lường nỗi đau hoặc lo lắng. Năm 2001, Read cùng cộng sự đã giới thiệu Máy đo nụ cười trong lĩnh vực tương tác giữa trẻ em và máy tính. Công cụ này đo mức độ tốt của trải nghiệm sản phẩm ở quy mô đơn giản bằng hình ảnh mặt cười. Nó dựa trên Thang điểm Nhìn (VAS) và sử dụng thang đo tâm lý Likert 5 mức độ. Thang đo này dễ dàng và nhanh chóng xác định cảm xúc hoặc ý kiến của trẻ. Được sử dụng trước và sau khi cho trẻ tham gia chơi, để đánh giá được mức độ hào hứng của trẻ trước khi chơi và mức độ hài lòng của trẻ sau quá trình trải nghiệm trò chơi.

 

Thang đo sự thú vị (The fun Sorter)

Công cụ để so sánh một tập hợp các sản phẩm, công nghệ liên quan. Được sử dụng hiệu quả khi đi kèm thẻ sticker về môi trường thay vì để trẻ tự vẽ.

 

Bảng lặp lại

Một bảng đơn giản, trẻ chỉ cần đánh dấu là “có” hay “có thể” hoặc “không” đối với hình ảnh, hoạt động, sản phẩm nào đó. Công cụ này giúp so sánh và đánh giá được hoạt động hay hình ảnh nào mà trẻ ưa thích trong trò chơi giáo dục môi trường.

Với trò chơi trên cùng những công cụ đánh giá kèm theo, trò chơi sẽ liên tục được hoàn thiện hơn dựa trên ý kiến của trẻ. Nghiên cứu này đã mang lại một phương pháp giáo dục môi trường bằng việc “học mà chơi, chơi mà học” hiệu quả. Trò chơi khiến cho trẻ cảm thấy thú vị và hấp dẫn, từ đó những kiến thức về môi trường được trẻ thu nhận và tích lũy thông qua trò chơi một cách tích cực và chủ động, hơn nữa trẻ có thể chơi tại trường, tại nhà hoặc bất cứ đâu. Bên cạnh đó, chúng ta có thể sử dụng một số dữ liệu thu thập được trong hoạt động giáo dục môi trường này cho trẻ vào những nghiên cứu khác về giáo dục liên quan tới hành vi, sở thích của trẻ.



 

 

 

 

 

 

 

Nguồn:

INTERNATIONAL JOURNAL OF ENVIRONMENTAL & SCIENCE EDUCATION, Designing Designing Playful Learning by Using Educational Board Game for Children In The Age Range of 7-12: (A Case Study: Recycling and Waste Separation Education Board Game). Iran University of Medical Sciences and Iran University of Science and Technology. 2016.